Có một sự thật rằng những nhân viên càng giỏi lại càng có xu hướng nhảy việc nhiều.

Nhân sự giỏi cương quyết ra đi

Việc giữ người giỏi, người tài trong những năm gần đây thực sự là một bài toán khó với các doanh nghiệp. Theo khảo sát nhân sự thực hiện năm 2019 của Anphabe, nhóm Thất thoát đáng tiếc (nhân viên dù đang có ý định nghỉ việc nhưng nỗ lực vẫn cao) đang nhảy vọt đáng lo ngại và gấp 3 lần so với năm 2018. Cứ 10 nhân viên nỗ lực cao sẽ có 1 nhân viên quyết định ra đi bất chấp các chế độ đãi ngộ tốt do công ty mang lại. 

Sự ra đi của nhóm nhân viên giỏi mang lại rất nhiều tổn thất cho doanh nghiệp. Đơn cử với việc tuyển dụng, phải mất từ 15 – 20% lương của năm đó để có thể tìm được một người thay thế. Không những vậy, nhiều nghiên cứu về ngành nhân sự đã chỉ ra rằng, để người mới quen việc như người cũ, chưa cần phải đóng góp xuất sắc có thể mất gần 1/2 năm lương. Còn để thay thế được một nhân sự ra đi là người giỏi, nỗ lực cao, chi phí tuyển dụng và đào tạo có thể lên đến từ 1- 2 năm lương cho vị trí đó.

Làm thế nào để không ‘thất thoát’ người tài

Có một sự thật là người tài vốn không thích một công việc dập khuôn, nhàm chán, đâu đó nó tương đồng với sự ổn định. Với họ ổn định đồng nghĩa với thụt lùi. Một công việc nhẹ nhàng so với năng lực thực sự của họ sẽ khiến họ cảm thấy dễ dàng và nhanh chóng từ bỏ. Bên cạnh đó, nhân sự giỏi cũng là đối tượng được các headhunter “săn đón” thường xuyên. 65% nhân viên lương từ 80 triệu trở lên thừa nhận được headhunter liên lạc trung bình 3 lần trong năm 2019 và 1/3 trong số này chia sẻ: Họ được mời về làm việc lên tới tận 10 lần.

Chính vì thế, bên cạnh yếu tố thu nhập, thương hiệu công ty thì một kế hoạch công việc rõ ràng cũng là một trong những điều giúp níu giữ họ ở lại. Nếu doanh nghiệp mang lại cho họ môi trường làm việc có tiềm năng phát triển, người giỏi sẵn sàng ở lại cho dù có bị nhiều bên mời chào với những mức đãi ngộ hấp dẫn.

Một môi trường làm việc hấp dẫn quy tự 4 yếu tố như:

  • Công việc đạt được tiêu chí 3T: thích thú – thách thức – thăng tiến: Một mức lương cao và được sếp công nhận có thể làm cho nhân viên gắn bó với doanh nghiệp trong một thời gian dài. Tuy nhiên, nếu nhân viên cảm thấy sự đóng góp của mình không mang lại tác động thực sự nào cho sự phát triển của doanh nghiệp, họ buộc phải rời bỏ công ty để tìm đến những nơi làm việc khác khiến họ thực sự có giá trị.
  • Xây dựng được lộ trình công danh rõ ràng: Người giỏi làm việc gì cũng có mục tiêu và một lộ trình công rõ ràng sẽ giúp họ biết được đích đến trong con đường sự nghiệp của họ là gì. 
  • Được phép thử nghiệm và được phép sai. Người giỏi luôn muốn khám phá những điều mới. Với họ, được làm việc trong một môi trường được phép thử, được phép sai sẽ giúp kích hoạt những khả năng vốn có của họ.
  • Có nhiều cơ hội để phát triển bản thân không giới hạn. Mỗi một thách thức mới trong công việc sẽ giúp người giỏi không bị nhàm chán và nhờ vậy, luôn giữ được tinh thần hào hứng với những gì mình đang làm. Sự hào hứng chính là yếu tố quyết định việc một nhân sự giỏi đi hay ở tại một doanh nghiệp.

Một môi trường có công việc đảm bảo 3T “thích thúthách thức thăng tiến” với thu nhập xứng đáng mới là yếu tố quyết định sự gắn bó của người tài với doanh nghiệp. Đừng để nhân tài của mình bỏ đi chỉ vì thiếu động lực trong công việc và một môi trường kém hấp dẫn.

Vậy làm thế nào để xây dựng được một môi trường làm việc “giữ nhân tài”? Hãy để lại thông tin cho Eheart để được chúng tôi tư vấn thực chiến và hỗ trợ hoạch định chiến lược phù hợp, giúp ổn định và gắn kết nhân sự.

Leave a Reply